Zing News - Tri thức trực tuyến

M

Docker là gì? Docker hoạt động thế nào?

Thứ Hai, 30 tháng 9, 2019

Dockerlà gì? Docker là một nền tảng mở để đóng gói các ứng dụng và các phần phụ kèm theo với nhau dưới dạng một container docker để đảm bảo ứng dụng của bạn hoạt động trơn tru trong mọi môi trường.


- Phần mềm CNTT "Docker INTERN là công nghệ container cho phép tạo và sử dụng các gói chứa Linux .
- Cộng đồng Docker mã nguồn mở hoạt động với mục đích cải thiện công nghệ này để mang lại lợi ích tất cả người dùng-cách tự do.
- Công ty, Docker Inc. , xây dựng dựa trên công việc của cộng đồng Docker, làm cho nó an toàn hơn và chia sẻ những tiến bộ đó với cộng đồng khác lớn hơn.
Có thể thấy rằng sự thay đổi của nhiều doanh nghiệp ngày nay bắt đầu từ nền tảng công nghệ phần mềm cốt lõi - nơi cung cấp những dịch vụ, chương trình trải nghiệm khách hàng mới.
Docker giúp các doanh nghiệp đạt được mục tiêu kinh doanh bằng cách cung cấp trải nghiệm đầu cuối (từ máy tính để bàn đến trung tâm dữ liệu) để phát triển và nhân rộng các ứng dụng phân tán. Ngoài ra, Docker Platform cung cấp bảo mật đầu cuối theo từng quy mô.
Nền tảng Docker được xây dựng trên các công nghệ nguồn mở với tiêu chuẩn công nghiệp bao gồm Docker và Kubernetes . Docker được sử dụng bởi rất nhiều các nhà phát triển và chuyên gia CNTT trên toàn thế giới. Docker sở hữu hệ sinh thái container hàng đầu thế giới với hơn 100.000 hình ảnh container từ các nhà cung cấp phần mềm lớn, các dự án nguồn mở và cộng đồng của họ.

Một số thuật ngữ với Docker

– Docker Engine : là thành phần chính của Docker, như một công cụ để đóng gói ứng dụng
– Docker Hub : là dịch vụ cloud để chia sẻ ứng dụng và tự động hóa chuỗi các công việc liên tục, có thể thao tác pull/push với các images
–Docker images : là một “read-only template”. Chẳng hạn, một image chứa hệ điều hành Ubuntu đã cài đặt sẵn Apache và ứng dụng web
– Docker registries : Là kho chứa images. Người dùng có thể tạo ra các images của mình và tải lên đây hoặc tải về các images được chia sẻ
– Docker container : hoạt động giống như một thư mục (directory), chứa tất cả những thứ cần thiết để một ứng dụng có thể chạy được. Mỗi một docker container được tạo ra từ một docker image. Các thao tác với một container : chạy, bật, dừng, di chuyển, và xóa
– Dockerfile : là một file chứa tập hợp các lệnh để Docker có thể đọc và thực hiện để đóng gói một image theo yêu cầu người dùng.
– Orchestration : là các công cụ, dịch vụ dùng để điều phối và quản lý nhiều containers sao cho chúng làm việc hiệu quả nhất.

Docker hoạt động thế nào?



Công nghệ Docker sử dụng nhân Linux, các tính năng cốt lõi như Cgroups và không gian tên để phân tách các quy trình để chúng có thể chạy độc lập. Việc chạy nhiều quy trình và ứng dụng riêng biệt với nhau nhằm mục đích sử dụng tốt hơn cơ sở hạ tầng trong khi vẫn giữ được sự bảo mật với các hệ thống riêng biệt.
Các công cụ này được xây dựng trên các thùng chứa Linux, điều giúp cho Docker thân thiện và thân thiện với người dùng Docker mang đến cho người dùng quyền truy cập chưa từng có vào các ứng dụng, khả năng triển khai nhanh chóng và kiểm soát các phiên bản.

So sánh Docker với Linux containers

- Có khá nhiều người nhầm lẫn giữa Docker với Linux truyền thống, nhưng về bản chất của chúng là khác nhau.
Công nghệ Docker ban đầu được xây dựng dựa trên công nghệ LXC mà hầu hết mọi người đều tưởng là Linux truyền thống. LXC giống như ảo hóa nhẹ nhưng nó không có nhà phát triển hay người dùng tuyệt vời. Công nghệ Docker có nhiều khả năng chạy container hơn. Nó cũng giúp giảm bớt quá trình tạo và xây dựng container, chuyển hình ảnh và các phiên bản hình ảnh.
- Mặt khác các Linux container truyền thống sử dụng một hệ thống init có thể quản lý nhiều quy trình, nghĩa là toàn bộ ứng dụng có thể chạy như một. Công nghệ Docker khuyến khích các ứng dụng được chia thành các quy trình riêng biệt của chúng và cung cấp các công cụ để thực hiện điều đó.

Bài viết là bài chia sẻ về kiến thức CNTT, cũng là để trả lời cho những người dùng có ý muốn tìm hiểu về Docker. Các bài viết về chuyên mục CNTT nói chung và kiến thức về máy chủ, các dịch vụ máy chủ, dịch vụ đám mây đều được chúng tôi chia sẻ trên website Vdodata.vn:


hoặc liên hệ về địa chỉ:
·         VPGD HN: Tầng 2, số 61 Mễ Trì Thượng, Phường Mễ Trì, Quận Nam Từ Liêm,Thành Phố Hà Nội.
·         Tel: 024 7305 6666
·         VPGD TPHCM: Phòng 13.09, Lô C, Số 974A Trường Sa (Co.opmart Nhiêu Lộc), Phường 12, Quận 3, Hồ Chí Minh.
·         Tel: 028 7308 6666
·         Contact Center: 1900 0366
·         Email: info@vdo.vn


  • https://kenhtingame-24h.blogspot.com/2019/09/dockerla-gi-docker-la-mot-nen-tang-mo-e.html
Zing cám ơn bạn đã quan tâm và rất vui vì bài viết đã đem lại thông tin hữu ích cho bạn.

All comments [ 0 ]


Your comments